Nguyên tắc để uống thuốc đúng cách an toàn

Bạn có biết thuốc chữa bệnh ẩn chứa những tác dụng phụ nguy hiểm như thế nào nếu sử dụng sai cách? Và hàng năm trên thế giới lại có hơn 700.000 người phải đi cấp cứu do sử dụng thuốc không đúng. Làm thế nào để uống thuốc đúng cách an toàn, thúc đẩy quá trình điều trị bệnh? Chúng tôi sẽ nếu ra 6 nguyên tắc dưới đây sẽ giúp bạn.

1. Xác định đúng bệnh

Nhiều người có thói quen tự ý đi mua thuốc theo sự mách bảo của những người đã từng bị bệnh đó. Hầu như mọi người đều chủ quan, nghĩ rằng những triệu chứng bệnh giống nhau thì sẽ sử dụng loại thuốc như nhau. Và hay sử dụng đơn thuốc của người khác đã chữa khỏi để tự đi mua.

Mỗi loại bệnh đều có phác đồ điều trị và căn cứ vào tiền sử của mỗi người mà sẽ có phác đồ riêng. Nên việc tự ý đi mua thuốc không đúng với bệnh sẽ khiến việc điều trị bệnh không đạt hiệu quả, và có thể gặp những tác dụng không mong muốn như gây dị ứng, sốc phản vệ, thậm chí gây tử vong.

Các bác sĩ đưa ra lời khuyên mọi người hãy tạo thói quen đi khám bác sĩ khi có những triệu chứng nghi ngờ mắc bệnh. Tuyệt đối không tự ý đi mua thuốc Kháng sinh, thuốc đặc trị bệnh mà không có chỉ dẫn của bác sĩ. Đặc biệt luôn tuân thủ chỉ định của bác sĩ về liều dùng, thời gian sử dụng, khi đã sử dụng hết thuốc cần đi khám lại để được bác sĩ tư vấn thêm.

2. Uống đúng loại thuốc

Một số bệnh thông thường như cảm cúm, sốt nhẹ nhiều người tự ý sử dụng kháng sinh. Điều này vô tình khiến bệnh trở nên kháng thuốc, khiến bệnh càng khó điều trị. Hay việc uống quá nhiều loại thuốc có thể gây nhầm lẫn trong việc sử dụng thuốc. Việc sử dụng sai thuốc rất nguy hiểm, có thể dẫn đến ngộ độc thuốc, thậm chí tử vong.

Bởi vậy trong tủ thuốc của bạn nên được đánh dấu từng loại thuốc, ghi rõ công dụng, dùng trong trường hợp nào. Còn nếu được kê đơn nhiều loại thuốc bạn cần chia thuốc thành từng túi nhỏ theo từng ngày, từng bữa để tránh nhầm lẫn.

xác định đúng bệnh, uống đúng loại thuốc

3. Uống thuốc đúng thời điểm

Mỗi loại thuốc có đặc tính khác nhau, có loại thì uống trước bữa ăn, có loại cần phải uống sau bữa ăn. Bởi vậy việc uống thuốc đúng thời điểm là rất quan trọng. Điều này sẽ giúp thuốc phát huy được tối đa hiệu quả trong điều trị bệnh.

Trong đơn thuốc bác sĩ thường ghi rõ thời điểm dùng thuốc bạn nên đọc kỹ hoặc đọc hướng dẫn sử dụng trên bao bì thuốc trước khi dùng. Hơn nữa có những loại thuốc mà sử dụng cùng lúc với nhau có thể cản trở tác dụng. Bởi vậy bạn cũng nên lưu ý, nếu phải sử dụng nhiều loại thuốc cần hỏi kỹ bác sĩ về thời điểm của mỗi loại và cách dùng ra sao cho đúng.

4. Sử dụng thuốc đúng liều

sử dụng đúng liều

Bác sĩ thường kê đơn thuốc đúng với liều lượng, số ngày sử dụng phù hợp với phác đồ điều trị. Tuy nhiên nhiều người chủ quan, không tuân theo chỉ định. Có thể sử dụng không đủ liều vì nghĩ đã khỏi nên không cần dùng thêm hoặc tăng liều để đẩy nhanh tốc độ điều trị. Đây là quan niệm sai lầm và rất nguy hiểm. Bởi sử dụng không đúng liều lượng sẽ gây ảnh hưởng đến kết quả điều trị bệnh còn nếu sử dụng quá lâu sẽ khiến nhờn, kháng thuốc, thậm chí có thể gây ngộ độc, tử vong.

Do vậy, bạn cần nhớ luôn phải tuân thủ theo hướng dẫn, chỉ định của bác sĩ về liều dùng. Sau khi sử dụng hết đơn thuốc cần tái khám để bác sĩ kiểm tra tình hình sức khỏe và đưa ra phác đồ tiếp theo nếu cần.

Còn nếu quên uống thuốc của 1 bữa trong ngày không nên tự ý tăng liều gấp đôi ở bữa tiếp theo. Việc này sẽ gây hại cho cơ thể mà không tăng hiệu quả của việc sử dụng thuốc. Nếu bạn lỡ quên thì bỏ qua liều đó và sử dụng các liều sau như bình thường.

5. Uống thuốc đúng cách

Có một quan niệm sai lầm của người bệnh cho rằng dùng thuốc nghiền nát sẽ tăng tác dụng của thuốc. Hay nhiều người khó khăn trong việc sử dụng thuốc nên trộn lẫn thuốc vào thực phẩm để sử dụng, hoặc uống thuốc cùng với các loại nước ngọt, nước hoa quả.

Các nhà sản xuất đã nghiên cứu và điều chế thuốc phù hợp với cơ thể con người. Việc nghiền nát thuốc sẽ gây mất tính ổn định của thuốc khi đi vào cơ thể và làm mất tác dụng thuốc. Còn việc sử dụng thuốc với những loại nước khác không phải nước lọc có thể làm giảm tác dụng của thuốc.

Bạn cần tuân thủ theo đúng hướng dẫn của từng loại thuốc:

  • Thuốc viên nén, viên nang cần sử dụng với nước sôi để nguội.
  • Dạng thuốc nước nên đong ra dụng cụ đo lường đảm bảo liều lượng.
  • Đối với dạng thuốc sủi bọt nên pha tan hoàn toàn trong nước rồi mới sử dụng.
  • Đối với trẻ nhỏ mà phải sử dụng thuốc viên nén, bạn cần trao đổi với bác sĩ xem có thể nghiền nhỏ để cho bé dễ uống không.
  • Không uống thuốc khi đang nằm sẽ khiến thuốc bị mắc ở thực quản gây nguy hiểm.

6. Bảo quản thuốc đúng cách

bảo quản thuốc đúng cách

Việc bảo quản thuốc đúng cách cũng rất quan trọng khi dùng thuốc. Thông thường các loại thuốc đều có hướng dẫn bảo quản ở nơi khô ráo, thoáng mát, tránh để ở nơi có nhiệt độ quá cao.

Trong quá trình sử dụng bạn nên kiểm tra thuốc có thay đổi về màu sắc, hình dạng, kết cấu không. Tránh sử dụng thuốc quá hạn, thuốc có dấu hiệu biến chất. Hoặc thuốc được mở ra không sử dụng hết cũng không nên để quá lâu, sẽ làm vi khuẩn xâm nhập, gây mất tác dụng của thuốc.

Trên đây là những nguyên tắc uống thuốc đúng cách, an toàn mà bạn cần ghi nhớ. Hi vọng với những thông tin trên bạn sẽ biết cách bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *